சீன பெரும் சுவர் தெரியும் நமக்கு. சென்னை பெரும் சுவர் தெரியுமா? 1746 இல் மெட்றாசை பிரான்ஸ் தேசத்தவருக்கு இழந்த ஆங்கிலேயர்கள் மூன்று ஆண்டுகள் கழித்து அதை திரும்ப பெற்ற பின், பாதுகாப்பு விஷயத்தில் அதீத கவனம் செலுத்தினர்.
லாலி பிரபுவின் மெட்ராஸ் முற்றுகை, ஹைதர் அலி தரப்பில் இருந்து வந்த ஆபத்துக்கள் இவையெல்லாம் புதிய கறுப்பர் நகரை சுற்றிலும் சுவர் எழுப்ப வேண்டிய கட்டாயத்தை ஏற்படுத்தியது.
1764 இல் துவங்கிய இந்த பணி, சுணக்கத்துடனே நடைபெற்றது. 1767, 69 ஆம் ஆண்டுகளில் நடந்த ஹைதர் அலியின் படையெடுப்புகள் இந்த சுவர் வேலையை தீவிரப்படுத்தின. பீரங்கிகளும், துப்பாக்கிகளும் நிறைந்த கோட்டைக்கு பதிலாக ஹைதர் அலியின் கண்கள் பொது மக்கள் வாழும் கறுப்பர் நகரம் மீது இருந்தது.
தெற்கு பக்கம் கோட்டையும் , அதை தாண்டி எஸ்பிளனேடு எனும் காலி இடமும், கிழக்கு பக்கம் கடலும் இருந்ததால், வடக்கு மற்றும் மேற்கு பகுதிகளில் சுவர்கள் எழுப்பப்பட்டன.
Paul Benfield எனும் ஆங்கில பொறியாளர் இந்த சுவர் கட்டும் பணியை மேற்கொண்டார். கருப்பர் நகர சுவர் (The Black Town Wall) என்று இதற்கு பெயர்.
1772 இல் வேலை முடிவடையும் போது இந்த சுவர் மூன்றரை மைல் நீளம் கொண்டதாக இருந்தது. இதில் 17 காவற்கோபுரங்கள் இருந்தன . அந்த சமயம் வடக்கு பக்க சுவர்கள் முழுவதும் கட்டி முடிக்கப்பட்டு இருந்தன. மேற்கு பக்கம் முழுவதும் முடிவடையவில்லை.
வடபக்கத்தில் இருந்து மெட்ராசிற்குள் நுழைய ஏழு வாயில்கள் இருந்தன. இந்த வடபுற சுவரின் ஒரு சிறு பகுதி மட்டும் இன்றும் "மாடிப் பூங்காவாக" எஞ்சி நிற்கிறது.
மேற்கு பக்க சுவரை ஒட்டி 50 அடி அகல சாலை அமைப்பதென்றும், அந்த சாலையை பயன்படுத்த வரி வசூலிக்கவும் தீர்மானம் ஆயிற்று. எனவே, இந்த சாலைக்கு சுவர் வரி சாலை "Wall tax Road" எனும் பெயர் உண்டாயிற்று.
Wall Tax Road 1901ஆனால், மக்கள் வரி செலுத்த இணங்கவில்லை. பல்வேறு விவாதங்களுக்கு பின் வரி வசூலிப்பு திட்டம் நிறுத்தப்பட்டது. ஆனால், பெயர் மட்டும் Wall Tax Road என நீடித்தது.
Wall Tax Road 1962வால் டாக்ஸ் ரோடு இப்பொழுது வ. உ.சிதம்பரம் சாலை எனும் புதிய பெயரை பெற்றுள்ளது.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக